இமாம் சுன்னாவுக்கு முறணாக தொழுகை நடத்தினால் என்ன சட்டம்?

தொழுகையை இமாமத் செய்யக்கூடிய ஒருவருக்கு இஸ்லாம் உயரிய அந்தஸ்தை வழங்குகிறது காரணம் இமாமத் செய்யக்கூடியவர்கள் சமுதாயத்தில் வழிகாட்டிகளாகவும் இருப்பார்கள் .இந்த அடிப்படையில் தான் நபி ஸல் அவர்கள் கடைசி காலம் வரை தான் இமாமத் செய்யும் பொறுப்பை வகித்தார்கள்

எனவே இமாமாக கடமையாற்ற வேண்டும் என்றால் அல்லது தொழுகையை நடத்த வேண்டுமென்றால் அதற்கான சில தகுதிகளையும்,தராதரங்களையும் நபி (ஸல்) அவர்கள் சுட்டிக்காட்டியுள்ளார்கள் இந்த அடிப்படையில் நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள் இமாமத் செய்யக்கூடியவர்கள் தகுதி பற்றி கூறும் போது" குர்ஆனை நன்கு ஒத தெரிந்தவர் இமாமத் செய்யட்டும் அப்படி ஓதத் தெரிந்தவர்கள் பலர் இருந்தால் அத்துடன் சுன்னாவை நன்கு அறிந்தவர் இமாமமத் செய்யட்டும் " என கருத்துப்பட இந்த செய்தி முஸ்லிமில் (அபூ மஸ்ஊதுல் அன்சாறி றழி அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள். )பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

உண்மையில் இமாமத் செய்ய கூடிய ஒருவர் குர்ஆன் சுன்னாவிற்கு முரண்படாமல் தொழுகையின் சட்டங்களை நன்கு அறிந்தவர் மார்க்க விளக்கங்களை அளிக்க கூடிய ஒருவராகவும் இமாமாக இருக்கவேண்டும் .
தற்காலிகமாக ஒருவர் பள்ளிவாசலில் இமாம் இல்லாத சந்தர்ப்பத்தில் மேற்கூறப்பட்ட அடிப்படையில் குர்ஆனை நன்கு ஒதத் தெரிந்தவர் இமாமத் செய்யக்கூடிய தகுதி என்ற அடிப்படையில் பேணப்பட வேண்டும் .

எனவே நிரந்தர இமாமை தேர்வு செய்யும் சட்டமாக இது இருந்தாலும் தற்காலிகமாக தொழுகை நடத்தக்கூடிய தகுதியாக நபியவர்கள் சுட்டிக்காட்டிய இந்நிபந்தனைகளை கடைப்பிடிக்க வேண்டும்.

ழுகை நடத்தும்போது சட்டதிட்டங்களை தொழுகையின் விதிமுறைகளை அறிந்த ஒருவராக கட்டாயம் ஏன் இருக்க வேண்டும் என்றால் ஒரு இமாம் மார்க்க சட்ட திட்டங்களை , தொழுகை விதிமுறைகளை அறியாமல் நபியவர்களுடைய தொழுகை முறைகளை அறியாமல் பிழையாக இமாமத் செய்வதாக இருந்தால் அந்த தொழுகை பாத்திலாக அமையும் .அதற்கு சமூகம் பொறுப்புக் கூற வேண்டும்.

தொடர்ந்தும் அப்படி ஓர் இமாம் இருப்பாரானால் அந்த இமாமைப் பின்தொடர்வது நிராகரிக்கப்பட வேண்டும் .அத்தகைய இமாமுக்குப் பின்னால் நின்று தொழுவது மார்க்கத்திற்கு முரணான விடயம் இந்த அடிப்படையில் ஒரு இமாம் தொழுகை நடத்துகின்ற போது மார்க்கத்திற்கு முரணாக செய்தால் அவருக்கு பின்னால் நிற்பதும் அவருடைய முரண்பாடுகளை அவர் செய்வது போன்று அனுமதித்து தொடருவதும் .அல்லது அவரை முறண்பட்டு நாம் செய்வதும் தொழுகை பாத்திலாக அமையும்.

உதாரணமாக சுபஹ் தொழுகையில் இமாம் குனூத் ஓதுகிறார் என வைத்துக் கொண்டால் அந்த இமாமுக்குப் பின்னால் நாங்கள் நின்று தொழுவது கூடாது. அதே நேரத்தில் சிலர் இமாம் குனூத் ஓதுவதை விருப்பமில்லாமல் கைகளை கீழே விட்டு விடலாம் என்று ஒருதலைப்பட்சமாக மார்க்கத்திற்கு முரணான சட்டங்களை பின்பற்றி பலருடைய தொழுகைகளை வீணாக்கி விடுவதைபார்க்கிறோம். இது மார்க்கத்தில் அனுமதிக்கப்பட்டதல்ல.

நபி ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களுடைய சுன்னாவுக்கு முரணானது என்பதை தெளிவாக புரிந்துகொள்ளவேண்டும். இதனால்தான் சூரத்துல் பாத்திஹாவை ஒரு இமாம் தொடர்ந்து பிழையாக ஓதினாலும் அந்த இமாம் நிராகரிக்கப்பட வேண்டும் . இஸ்லாம் கூறுவது போல் இமாம் மார்க்கத்தின் சட்டங்களையும் குறிப்பாக தொழுகையின் சட்டங்களை நபி அவர்களுடைய கூறியது போன்று "என்னை எவ்வாறு தொழக் கண்டீர்களோ அதேபோன்று நீங்களும் தொழுங்கள்" என்ற அடிப்படையில் அந்தத் தொழுகை அமைய வேண்டுமே தவிர சரியாவுக்கு முறணாக செய்வது ஏற்றுக்கொள்ளத் தக்கதல்ல என்பதை புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.

அப்படி நாம் அனுமதித்தால் நபி(ஸல்) அவர்களை அவர்களுடைய சுன்னாவை நிராகரித்தவர்களாக ஆகிவிடுவோம்.
அல்லாஹ் நமக்கு நல்ல வழிகளை காட்டுவானாக

                                                                                 அஷ்சேஹ் றஸ்மி மூஸா சலபி (MA)

Post a Comment

[blogger]

MKRdezign

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget